Kỹ thuật ngã của Judo

0

Khả năng ngã đúng kỹ thuật và an toàn cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc tự vệ, bởi khi gặp trường hợp bất ngờ bị kẻ lạ tấn công, vật hay quăng xuống đất bạn sẽ tránh được chấn thương và có thể đánh trả hoặc thoát thân. Những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể cần được bảo vệ khi ngã là đầu, cổ và đốt dưới cùng của xương sống.


Ukemi (ngã sấp)

Ukemi không những là kỹ thuật ngã hoàn toàn về phía trước mà còn là cách thức quan trọng làm tăng sức mạnh các cơ trong cơ thể, nó có tác dụng như miếng đệm cho cơ thể khi ngã xuống đất.

Liên tục tập ngã sấp giúp tăng sức mạnh cho các cơ ở lưng và ở cổ vì bạn phải cúi đầu khi ngã. Hơn nữa nhờ cúi đầu khi ngã bạn có thể ngăn đối phương luồn tay dưới hàm bạn để khóa cổ. Cuối cùng, nhờ biết cách ngã sấp bạn có thể đứng dậy ngay nếu bất ngờ bị vật ngã.

Nắm vững kỹ thuật Ukemi bạn sẽ tự tin hơn trong tập luyện randori và có thể giúp những võ sinh ít kinh nghiệm luyện tập các đòn ném một cách hiệu quả.

Căn bản của việc tập ngã

A.  Lúc tập ngã bạn nên tập ở vị trí thấp nhất để cũng cố niềm tin với kỹ thuật này. Điều cốt yếu khi tập ngã ngửa là cúi đầu, cằm chạm ngực, và mắt nhìn thẳng vào gút đai lưng dưới bụng. Động tác này có vẻ khó thực hiện lúc bạn mới tập nhưng dần bạn sẽ quen nhờ động các cơ ở cổ.

B. Điều quan trọng khác là dang hai tay làm một góc 45 độ, hai cánh tay cùng đập lên nệm. Hai đầu gối gập lại để nâng lưng cột sống khỏi tấm nệm.

C. Khi ngã sang một bên thì dang cánh tay bên ngã cũng 45 độ, đầu hơi cuối về phía ngực. Không đập bàn chân lên nệm mà chỉ đập cạnh chân, đầu gối hơn gập lại.

Ngã ngửa

A. Giữ tư thế ngồi. Đưa hai ta về phía trước, hai chân hơi dạng ra, đầu cúi, cằm sát với ngực

.

B. Lăn ngửa về phía sau, vẫn giữ cằm sát ngực. Tung hai chân lên cao để nhất bỗng hai mông. Khi hai vai chạm tấm nệm, đập mạnh hai cánh tay lên nệm với hai bàn tay úp xuống tấm nệm.

C. Khi nắm vững kỹ thuật ngã ngửa từ thư thế ngồi bạn sẽ tập động tác khó hơn. Từ tư thế ngồi xổm đưa chân trái ra sau và ngồi tựa mông trái lên gót chân trái, giữ cằm cúi sát ngực. Lăn ngửa ra phía sau và tung hai chân chân lên cao, đồng thời đập mạnh hai cánh tay xuống nệm.

D,E. Ngã ngửa từ tư thế đứng. Đứng, hai chân hơi dạng, cằm cuối sát ngực và đưa hai cánh tay về phía trước. Lui chân trai về phía sau và ngồi xuống để mông dựa lên gót chân trái. Lăn ngửa ra phía sau và tung hai chân lên cao, đồng thời đập mạnh hai cánh tay xuống nệm.

Facebook Comments
Share.

Leave A Reply