Đây là cách giữ bình tĩnh trước khi thượng đài

0

Bất kỳ võ sĩ nào, bất kể có bao nhiêu đai vô địch thì các dây thần kinh của họ đều phải trải qua bài kiểm tra cực kỳ khó khăn trước mỗi trận đấu.

Tuy nhiên, bất chấp dây thần kinh của họ có như thế nào thì cảm giác bình tĩnh và tự tin không phải là thứ có thể đạt được chỉ qua một đêm mà phải mất nhiều năm luyện tập.

Mặc dù vậy, các võ sĩ có kinh nghiệm vẫn có khả năng chiến thắng nỗi sợ hãi trước trận đấu và sử dụng nó làm nhiên liệu để giành được chiến thắng. Họ làm chủ trong việc kiểm soát tinh thần, giữ bình tĩnh trước khi sử dụng tất cả sức mạnh, sức chịu đựng, kỹ thuật, chiến thuật và chiến lược chống lại đối thủ trước hàng ngàn người hâm mộ đang la hét.

Theo một nghiên cứu, một vấn đề thường gặp đối với một số vận động viên là họ quá “lo sợ”, dẫn đến tăng sức căng cơ bắp, tung đòn quyết định kém, mất tập trung, nhịp điệu và phối hợp bị gián đoạn. Vì vậy, biết cách giữ bình tĩnh trước khi thi đấu chắc chắn là cách tốt nhất để tối đa hóa cơ hội chiến thắng.

Vậy, các nhà vô địch đã làm điều đó như thế nào?

Thói quen

Một số võ sĩ có một số thói quen mà họ thường làm trước khi vào võ đài hoặc bước lên thảm. Một số người sẽ nghe nhạc, và một số sẽ ngủ để giúp họ thư giãn. Nó cũng có thể kích thích cho họ sự nỗ lực cần thiết trong võ đài.

Nhà vô địch thế giới hạng nặng ONE Championship, Angela Lee chia sẻ: “Tôi giữ bình tĩnh trước khi thi đấu bằng cách nghe nhạc vui và ăn những món nhẹ.”

Người từng nhiều lần vô địch Muay Thai thế giới Kwankhao Mor. Rattanabandit cho biết: “Tôi cầu nguyện dưới tượng Rama V để mang lại may mắn cho tôi. Đó là điều tôi bắt đầu làm kể từ sau cuộc chiến với Petchmorakot.”

Nhà vô địch thế giới Muay Thái Yoddecha Sityodtong nói thêm: “Tôi nghĩ về bố mẹ tôi và cầu nguyện với Đức Phật, tôi nghĩ về những người bạn và huấn luyện viên của tôi. Cầu mong họ sự may mắn và bảo vệ. ”

Thư giãn cơ bắp

Một cách khác để giảm bớt lo âu trước trận đấu là cố gắng đạt được sự bình tĩnh và thư giãn hoàn toàn bằng cách ngủ trưa. Đối với một số người, điều này giúp họ đạt được trạng thái yên tĩnh giống như việc ngồi thiền.

Cựu võ sĩ UFC cũng là huấn luyện viên trưởng, Brian Ebersole chia sẻ: “Tôi ngủ trong phòng thay đồ càng lâu càng tốt và có được ngay một thói quen hoạt động khi tôi thức dậy. Đôi khi, tôi không thể ngủ và chỉ ngồi im lặng. Đứng dậy, quấn tay, thay quần áo và làm nóng bạn sẽ không có thời gian nhàn rỗi để hoảng loạn.”

Tưởng tượng

Tưởng tượng là một kỹ thuật mà nhiều võ sĩ sử dụng để giảm sự lo lắng trước khi chiến đấu. Họ sẽ nghĩ rằng mình làm nhiệm vụ khác nhau, điều này sẽ giúp cho họ bản lĩnh hơn trong trận đấu.

Theo người từng nhiều lần vô địch Muay Thái thế giới và cũng là siêu sao giải ONE Sagetdao Petpayathai thì: “Tôi nghĩ về trận đấu của mình và nghĩ nó sẽ diễn ra như thế nào, tập trung vào những gì tôi sẽ làm. Tôi cũng nghĩ về bố mẹ tôi. Tôi cũng tắm một chút để làm mát và thư giãn bản thân.”

Người từng nhiều lần vô địch Muay Thái thế giới Orono Wor Petchpun thì lại có suy nghĩ khác: “Tôi ngồi và thiền định trước trận đấu và nghĩ về các chiến thuật đã được thảo luận với HLV của mình. Tôi cũng thở chậm, sâu và ngồi và thư giãn.”

Tự khẳng định mình

Để không chìm đắm bởi những suy nghĩ tiêu cực, nhiều võ sĩ đã chuyển sang tự nói chuyện bằng cách sử dụng những lời tự khẳng định để thúc đẩy những suy nghĩ tích cực. Có lẽ ví dụ tốt nhất cho điều này là võ sĩ quyền Anh huyền thoại Muhammad Ali. Sự tự khẳng định liên tục của anh chắc chắn đã giúp anh trở thành một trong những tay đấm vĩ đại mọi thời đại.

Huyền thoại Muhammad Ali nói: “Sự lặp lại những khẳng định sẽ dẫn đến niềm tin. Và một khi niềm tin đó trở thành niềm tin sâu sắc, mọi thứ bắt đầu xảy ra.”

Điều quan trọng là bạn biết những gì xảy đến với mình và điều này phải qua một số trận đấu thì bạn mới tìm ra được. Cho dù bạn nhận ra nó dễ dàng và suy nghĩ tích cực hoặc thổi phồng bản thân trước khi thi đấu thì cũng không có cách nào đúng hay sai để làm dịu những dây thần kinh trước trận đấu.

Đừng hoảng sợ nếu bạn thấy mình lo lắng trước khi thi đấu, điều đó là bình thường. Tất cả điều bạn cần làm là tìm hiểu làm thế nào để không để cho những dây thần kinh can thiệp vào phong độ của bạn bằng cách sử dụng một hoặc nhiều lời khuyên ở trên.

Lâm Oanh (VoThuat.Vn)

Share.

About Author

Leave A Reply