Thi đấu võ đài

0

Thi đấu là thể hiện khả năng sử dụng võ thuật vào trường hợp tranh chấp cụ thể với một đối thủ cũng có trình độ võ thuật nhất định hoặc tương ứng. Xưa nay, chính thi đấu võ thuật nói lên cụ thể nhất khả năng luyện tập đã đạt đến mức nào của bản thân người võ sĩ. Bên cạnh đó, chính thi đấu võ thuật cũng thể hiện được những kỹ thuật đặc sắc của từng môn võ. Bộ môn Võ cổ truyền Việt Nam bao năm qua vẫn tổ chức nhiều cuộc thi đấu đối kháng, tuy nhiên vẫn có nhiều điều bất cập. Chúng tôi xin đóng góp vài ý kiến vào việc tổ chức thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam.

Theo truyền thống, thi đấu đối kháng Võ cổ truyền Việt Nam thường diễn ra trên võ đài, cao hơn mặt đất khoảng hơn 1m. Do đó đã có từ “thượng đài”, nghĩa là lên trên võ đài để thi đấu đối kháng. Thế nhưng đã có một thời gian, thi đấu đối kháng đã diễn ra trên sàn  nhà thi đấu. Việc này đã làm mất đi một truyền thống lâu đời của Võ cổ truyền Việt Nam, khiến cho nhiều người đã cảm thán: Võ cổ truyền Việt Nam không còn thượng đài nữa, mà đã “hạ đài!” Nhưng rất may, việc thượng đài thi đấu trong Võ cổ truyền Việt Nam đã được khôi phục!

Bên cạnh đó, trang phục thi đấu đối kháng cũng giống võ sĩ của các môn: boxing, kick-boxing, muay Thai… chứ không giống với trang phục khi tập luyện của Võ cổ truyền Việt Nam. Mọi người đã quen thuộc với trang phục màu đen, kín đáo của Võ cổ truyền Việt Nam, cho nên cần có trang phục thi đấu giống với trang phục tập luyện thì tốt hơn, giúp cho mọi người nhận ngay ra được là một trận đấu Võ cổ truyền… Nên chăng, mặc áo chui đầu giống với trang phục taekwondo, nhưng màu đen,  thì có lẽ sẽ tốt hơn !

SỬ DỤNG CHỎ, GỐI

Từ năm 1925 cho đến năm 1975, kỹ thuật song đấu đối kháng của Võ Việt Nam qua các trận võ đài với võ sĩ vô địch của các nước trong khu vực (Thái Lan, Campuchia, Lào, Hong Kong…) cũng đã ghi nhiều dấu son cho Võ Việt Nam với những đòn sát thủ độc đáo như: chỏ, gối… Từ năm 1979 trở đi, những người có trách nhiệm quản lý Võ cổ truyền Việt Nam (trong đó có Võ Việt Nam) đã hạn chế các đòn đánh chỏ, gối, vì cho rằng đó là các đòn có thể gây nguy hiểm cho võ sĩ.

Tuy vậy, sau đó, ngành TDTT Việt Nam lại du nhập muay Thai và kick boxing với luật thi đấu trên võ đài và sử dụng chỏ, gối, mà không sợ nguy hiểm cho con người. Như vậy, việc cấm chỏ, gối trong Võ cổ truyền chẳng khác nào tiêu diệt những đòn thế độc hiểm nổi tiếng một thời của Võ Việt Nam cũng như làm mất đi một truyền thống tự hào của con nhà võ là “thượng đài”. Cần biết rằng trong thực tế không ít võ sĩ Võ cổ truyền Việt Nam đã thi đấu muay Thai và kick boxing. Ngoài ra, việc cấm sử dụng chỏ, gối trong thi đấu chính là đã làm mất đi một trong những bản sắc độc đáo của Võ cổ truyền Việt Nam… Xin được tiết lộ thêm: chính muay Thai đã từng tiếp thu 1 kỹ thuật đánh chỏ của Võ Việt Nam để làm phong phú nghệ thuật dụng võ của mình. Xu hướng chung của nhiều nước trong việc bảo tồn và phát huy nền võ thuật của dân tộc là thực hiện bảo tồn cùng lúc song song theo 2 hướng: một là biểu diễn bài bản (như Taolu của wushu, Trung Quốc), hai là thi đấu đối kháng (như sanshou của môn wushu, Trung Quốc). Có như vậy mới bảo tồn tốt di sản của cha ông để lại. Các môn taekwondo, karatedo cũng đều tổ chức thi quyền và đối kháng, thậm chí môn taekwondo đã nâng tầm thi quyền thành một giải đấu riêng cấp châu lục và thế giới.

MARKETING CHO CÁC CUỘC THI ĐẤU

Marketing là những phương pháp giới thiệu chương trình thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam đến với công chúng, để một mặt lôi cuốn được nhiều khán giả hơn đến với các chương trình thi đấu, một mặt khác là quảng bá sâu rộng thương hiệu Võ cổ truyền Việt Nam đến với tất cả mọi người, đặc biệt là lọt vào sự quan tâm của những đơn vị, cá nhân có khả năng tài trợ… Xưa nay, những giải thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam diễn ra khá lặng lẽ, hầu như chưa được các phương tiện thông tin đại chúng thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước khi nhập cuộc. Do vậy, khán giả không đông, những nhà tài trợ chưa quan tâm… Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển ồ ạt như hiện nay mà thiếu marketing là thiếu mất một công cụ mang tính sống còn. Có người nghĩ rằng việc làm của mình (cụ thể là tổ chức thi đấu đối kháng của Võ cổ truyền Việt Nam) có chất lượng thi đấu tốt thì chắc chắn sẽ thu hút khán giả, nhà tài trợ đến với mình theo quy luật “Hữu xạ tự nhiên hương”, nghĩa là có mùi hương thơm sẽ tự nhiên lôi kéo được mọi người đến. Nghĩ như vậy thì chưa hoàn toàn chính xác, bởi giải đấu có chất lượng hay không chỉ nội bộ chúng ta biết, có ai biết đâu? Sao lại không quảng bá, giới thiệu trước với mọi người!

Tóm lại, với tấm lòng say mê Võ cổ truyền Việt Nam của biết bao thế hệ cha anh trao truyền lại, chúng tôi xin đóng góp chút ít ý kiến trên lãnh vực tổ chức thi đấu đối kháng sao cho hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn về kinh tế lẫn thanh danh của môn võ.

Võ sư Hồ Tường – Tiến sĩ Văn hóa học

Theo TTHCM

Share.

About Author

Leave A Reply